Có những nguồn tài nguyên tuyệt vời có sẵn cho hầu hết các ngành công nghiệp ngoài Hoa Kỳ. Khi các tìm kiếm của Google đưa ra hàng triệu lượt truy cập cho hầu hết mọi câu hỏi, làm thế nào bạn không thể nhận được bất kỳ thông tin nào mà bạn đang tìm kiếm?
Đối với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, thường được gọi là F & B, nếu là thành viên của restaurang.org hoặc các trang tương tự sẽ giúp bạn cập nhật những xu hướng mới nhất trong nhượng quyền thương mại, thực phẩm, công nghệ, cạnh tranh và thách thức. Nhưng nếu bạn sống ở nhiều nước thì sao? Đáng tiếc, thông tin khá ít ỏi và độ tin cậy thấp hơn. Nó dần dần trở nên tồi tệ hơn khi bạn di chuyển đến các khu vực đang phát triển như Đông Nam Á (ĐNÁ).
Vì vậy, khi năm 2019 trôi qua, hãy cùng tôi xem xét một số xu hướng chính và cách chúng áp dụng cho khu vực châu Á, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Indonesia, và tương tự.
Năm xu hướng chính hình thành ngành công nghiệp nhà hàng Hoa Kỳ năm 2019 (dựa trên báo cáo thường niên của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia):
Môi trường kinh doanh cạnh tranh.
Mặc dù các nhà điều hành nhà hàng thường lạc quan về điều kiện kinh doanh, họ không hy vọng sẽ giảm áp lực cạnh tranh trong năm 2019. Ngoài ra, chi phí lao động tăng và bối cảnh lập pháp và pháp lý phức tạp ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương gây áp lực lên hiệu quả kinh doanh và cấp dưới.
Đông Nam Á (ASEAN): Trong khi chúng ta không phải lo lắng về các vấn đề liên quan lập pháp và quy định, chi phí lao động tăng lên có tác động đáng kể. Mức lương dành cho nhà hàng cơ bản ở Việt Nam đã tăng gần 400% trong 10 năm qua. Các nước khu vực phát triển hơn như Thái Lan chỉ tăng hơn 200% trong cùng thời kỳ, mặc dù nhìn chung vẫn cao hơn. Cạnh tranh rất khốc liệt. Khu vực này cũng được biết đến với nguồn cung thực phẩm tốt. Thật khó để đánh bại cả chất lượng và giá cả của một món phở Việt Nam tại địa phương hay một món cà ri Thái hay Pad Thai. Các nhà hàng ở thị trường mới phải sẵn sàng cung cấp một sản phẩm tốt và có giá trị hình ảnh, ở một mức giá tốt, ở một vị trí thuận tiện (theo thứ tự đó) để thu hút được khách hàng.
Làm việc là một thách thức hàng đầu.
Sự mở rộng kinh tế kéo dài đã dẫn đến một thị trường lao động chặt chẽ hơn cho kinh doanh trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng ngành nhà hàng cũng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những thay đổi cơ cấu lâu dài trong lực lượng lao động. Do đó, tuyển dụng và giữ chân nhân viên sẽ là một trong những thách thức hàng đầu mà các nhà điều hành nhà hàng đã phải đối mặt trong năm 2019.
Đông Nam Á (ASEAN): Nhân sự đã vượt qua chuỗi cung ứng là thách thức hàng đầu gần 10 năm trước tại Việt Nam và luôn đứng đầu. Với thất nghiệp ở Thái Lan trung bình 1%, Việt Nam 2% và khu vực chỉ cao hơn một chút, có được đội ngũ nhân viên giỏi là một thách thức. Thêm vào hệ thống giáo dục nhân viên chuyên dụng hạn chế và cảm giác chung ở nhiều quốc gia rằng ngành phục vụ chỉ là một nghề cho những người ít học, có được và giữ được những nhân viên tốt là một thách thức thực sự. Hãy nhớ trả lương cao hơn giá thị trường vẫn rẻ hơn so với việc phải tuyển dụng và đào tạo lại, và thường thì động lực của nhân viên trong khu vực là học hỏi để cuối cùng họ đủ điều kiện nhận mức lương cao hơn. Điều này có thể được tận dụng bằng cách đào tạo liên tục, cho dù trong công việc, tiếng Anh, hoặc tiếp xúc với nhiều vị trí khác nhau trong tổ chức.
Nhu cầu tăng vẫn tăng.
Niềm tin của người tiêu dùng rất mạnh, bảng cân đối của họ hợp lý và các hộ gia đình có thu nhập cao hơn chiếm tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết. Với người tiêu dùng, nhu cầu của các dịch vụ nhà hàng vẫn tăng cao so với mức lịch sử, các nhà khai thác có vị trí tốt vẫn có thể tăng lượng khách trong một môi trường cạnh tranh.
Đông Nam Á (ASEAN): Tương tự cho việc chọn được địa điểm tốt, tôi có thể sẽ lướt qua 4 nhà hàng Hàn Quốc vắng tanh và một nhà hàng cực kỳ đông đúc dù cùng một dãy đường. Điều này giống với các đường phố và khu vực nhà hàng tương tự ở Thái Lan hoặc Malaysia. Đảm bảo bạn biết rõ đối thủ của mình và nhanh chóng thực hiện các thay đổi để bù đắp là rất quan trọng.
Tiếp tục kết hợp công nghệ.
Việc áp dụng công nghệ sẽ tiếp tục phát triển giữa các nhà điều hành nhà hàng vào năm 2019, nhưng các xu hướng không thống nhất giữa các phân khúc. Người tiêu dùng muốn thấy các nhà hàng kết hợp công nghệ tập trung vào cải thiện dịch vụ khách hàng, giúp việc đặt hàng và thanh toán dễ dàng hơn, đồng thời cung cấp các tùy chọn giao hàng và giao hàng thuận tiện hơn.
Đông Nam Á (ASEAN): Theo nhiều cách, Châu Á luôn dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ. Các ứng dụng thương hiệu, Wi-Fi miễn phí, tùy chọn thanh toán di động và phương tiện truyền thông xã hội hoạt động ở mức cao hơn nhiều so với ở phương Tây. Nhiều thương hiệu mà tôi đã quản lý ở châu Á có trang web tốt hơn, tài khoản Facebook hoạt động nhiều hơn và sử dụng công nghệ vượt trội trong nhà hàng hơn so với các nhà nhượng quyền đã làm ở Mỹ. Hãy đánh giá các tiêu chuẩn hàng đầu trong khu vực của bạn và trong số các đối thủ cạnh tranh của bạn, tìm cách thu hút khách hàng của bạn bằng cách đặt ra xu hướng thay vì làm theo.
Sở thích ăn uống tiếp tục phát triển nhanh chóng.
Sự thèm muốn của người tiêu dùng hiện nay đang phù hợp với xu hướng ăn uống xã hội mới nổi. Trong số các xu hướng cho năm 2019 là khía cạnh thân thiện với môi trường hơn, tập trung hơn vào hương vị / món ăn đa quốc gia, làm gia tăng các mặt hàng tốt cho sức khỏe và bữa ăn giúp trẻ em khỏe mạnh, và khám phá các lựa chọn tìm nguồn cung ứng thực phẩm mới.
Đông Nam Á (ASEAN): Vì chúng ta chưa bão hòa về ẩm thực và hương vị đa quốc gia, chúng ta đứng sau nhiều loại xu hướng này. Các khái niệm thân thiện với môi trường chỉ mới được giới thiệu gần đây tại Việt Nam và chậm được triển khai vì người tiêu dùng chưa sẵn sàng chịu các chi phí bổ sung thường đi kèm với các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Đối với cân nặng của dân số trung bình thấp hơn khoảng 20kg so với các người bạn của họ ở Bắc Mỹ, các lựa chọn thực phẩm lành mạnh chỉ đơn giản là không có cùng mức độ ưu tiên. Điều đó nói rằng, tầng lớp trung lưu đang phát triển và phát triển nhanh chóng quan tâm đến những gì con cái họ ăn, hiểu khái niệm về hữu cơ, và bắt đầu tìm kiếm những bữa ăn lành mạnh và độc đáo hơn.
Nếu bạn đang sống trong khu vực, có nhiều lợi thế để xem xét các xu hướng trên toàn thế giới. Trong khi Đông Nam Á đôi khi đi trước và đôi khi phía sau, nhiều xu hướng thực sự mang tính toàn cầu. Hãy để mắt đến những điều bạn có thể thực hiện trong doanh nghiệp của mình để đi trước các đối thủ cạnh tranh.
Nếu bạn sống ở ngoài khu vực và là một nhà nhượng quyền muốn vào Đông Nam Á, hãy nhận ra rằng mọi thứ bạn đã biết không phải lúc nào cũng đúng, và những hiểu biết và nghiên cứu cập nhật tại nước bản địa là rất quan trọng. Bản địa hóa và tính linh hoạt có thể thường quan trọng hơn ở châu Á hơn bất kỳ nơi nào khác.
Tác giả: Robert, có hơn 25 năm kinh nghiệm về F & B và Franchise và đã sống ở Đông Nam Á được hơn 12 năm. Ông hiện là Giám đốc Phát triển & Hoạt động nhượng quyền thương mại tại Công ty tư vấn nhượng quyền VF.