Theo báo cáo của Euromonitor International, doanh số bán kem của thị trường Việt Nam năm 2020 tăng 6.5%, và thị trường kem Việt Nam còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong 5 năm tới.
Kem và sữa chua đông lạnh còn là những món rất phổ biến, không kén người sử dụng, và rất phù hợp với một quốc gia có khí hậu nóng như Việt Nam.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những thắc mắc chung mà tôi hay nhận được từ các nhà đầu tư: Liệu có nên đầu tư kinh doanh kem & yogurt? Nhượng quyền các món tráng miệng có sinh lợi nhuận cao không? Nhượng quyền thương hiệu kem nào là tốt nhất? Tương lai ngành công nghiệp các món tráng miệng như thế nào?
Xét về quy mô, Baskin Robbins đứng đầu danh sách với hơn 6.700 địa điểm tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Dairy Queen cũng tuyên bố có hơn 7000 địa điểm tại 28 quốc gia. Theo sau là hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Ben & Jerry’s, Kona Ice, Yogen Fruz, Cold Stone Creamery, Rita’s Italian Ice, Dippin ’Dots, và Haagen-Dazs Shoppe. Ngoài ra, các thương hiệu mới gia nhập thị trường toàn cầu và gặt hái thành công như YOLÉ, Orange Leaf và Bahama Buck’s.
Thương hiệu nào “tốt nhất” thường mang tính chủ quan. Có nhiều cách để định nghĩa “tốt nhất”. Là một nhà môi giới và tư vấn nhượng quyền thương mại, tôi muốn thương hiệu phải “khác biệt”. Tráng miệng không mới lạ ở châu Á, vì vậy bất kỳ thương hiệu mới nào muốn thâm nhập thị trường đều cần một thứ gì đó khác biệt so với các đối thủ hiện tại để thành công.
Với sự phổ biến của mạng xã hội, thói quen đăng hình món ăn lên Instagram ở châu Á, “hình thức” món ăn rất quan trọng. Chuyện này sẽ giúp thương hiệu tăng độ nhận diện.
Ngoài ra, giá cả hợp lý là yếu tốrất quan trọng, nhất là đối với các quốc gia đang phát triển. Cuối cùng, hương vị tuyệt vời là yếu tố then chốt khi kinh doanh F&B.
Trước Covid, thị trường món tráng miệng đông lạnh toàn cầu được định giá 93,7 tỷ USD (2018) *** Nếu được vận hành đúng đắn, nó có thể tạo ra thu nhập cao ở vị trí có quy mô hợp lý, và tạo ra ROI (lợi tức đầu tư) khá tốt. Một thương hiệu không thể phát triển đến 7,000 địa điểm nếu việc kinh doanh không hiệu quả.
Ngoài ra, điều hay ho khi kinh doanh tráng miệng là ba “không”: “không” yêu cầu nhà bếp đắt tiền, “không” đầu bếp lương cao và “không” cần mặt bằng rộng. Tất cả những điều này góp phần tạo nên một mô hình kinh doanh sinh lợi nhuận tốt.
Mỗi thương hiệu phải có nét “độc đáo”. Thương hiệu YOLÉ từ Tây Ban Nha là một trong những khách hàng của VF Franchise Consulting. Điểm ĐỘC ĐÁO của YOLÉ là “Kem tốt cho sức khỏe, không thêm đường và không ảnh hưởng đến hương vị”. Lượng calo trong các sản phẩm YOLÉ được giảm 64%, lượng đường được giảm 59% so với các sản phẩm trên thị trường.
YOLÉ sử dụng các nguyên liệu “hữu cơ tự nhiên” vốn có đường tự nhiên, nhưng YOLÉ KHÔNG THÊM ĐƯỜNG vào sản phẩm. Điều thực sự đáng kinh ngạc là kem & sữa chua YOLÉ vẫn giữ được hương vị tuyệt vời.
Tại Việt Nam, món ăn tốt cho sức khỏe rất được quan tâm trong vòng 3 – 5 năm gần đây, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay và cả hậu đại dịch. Tất cả mọi người sẽ quay trở lại các phòng tập thể dục và chú ý hơn đến món ăn. Có rất nhiều nghiên cứu được ghi nhận cho thấy “lành mạnh” là một trong những động lực chính trong lựa chọn ẩm thực của mọi người trên toàn cầu.
Yolé là thương hiệu với phong cách hiện đại, sử dụng nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe để tối đa hóa hương vị thơm ngon, đồng thời giảm thiểu calo và chất béo.
Kem tươi & sữa chua Yolé được hình thành trong 3 năm nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ người Tây Ban Nha. Với 15 năm kinh nghiệm kinh doanh kem cho các thương hiệu khác, tập đoàn quyết định tận dụng nhu cầu thị trường khổng lồ về các món tráng miệng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Kem & sữa chua Yolé có nhiều dạng sản phẩm phù hợp cho tất cả kênh phân phối, bao gồm ngành bán lẻ FMCG. Điều này cung cấp bên nhận quyền sự linh hoạt và nhiều nguồn doanh thu, giải quyết đầu ra sản phẩm.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về Yolé:
Nhượng quyền Yolé – Vòng quanh cửa hàng YOLÉ thế giới
Với chiến lược phát triển dài hạn, phí nhượng quyền thương mại và phí đơn vị của Yolé rất hợp lý. Quy mô và thiết kếcác cửa hàng, ki-ốt… cùa Yolé rất linh hoạt. Các ki-ốt Yolé chỉ cần diện tích 6m2, với chi phí xây dựng chỉ khoảng 15.000 USD + thiết bị.
Lộ trình phát triển của Yolé rất hợp lý, phí nhượng quyền độc quyền (master franchise) vào khoảng 50.000 USD. Để thực hiện nhượng quyền kem & sữa chua Yolé với bảng phân tích chi phí chuyên sâu hơn, vui lòng liên hệ qua email robert@vffranchiseconsulting.com, info@vffranchiseconsulting.com hoặc gọi số 028 6676 6066 để biết thêm chi tiết.
Tác giả:
Robert Beausoleil có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B, bao gồm cả vị trí giám đốc ở một số thương hiệu cà phê nổi tiếng và đã sống tại khu vực ASEAN hơn 13 năm. Ông hiện là Giám đốc Phát triển & Hoạt động Nhượng quyền tại VF Franchise Consulting.
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC
1/ Franchise YOLÉ – Cách Mạng Kem & Yogurt Không Đường
2/ Thương Hiệu F&B Linh Hoạt Để Thích Ứng Cùng COVID-19
3/ Ngành F&B Nào Là Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Hậu COVID-19?
Nguồn ***:
Frozen Dessert Market Size, Share | Global Industry Report, 2019-2025 (grandviewresearch.com)