Ai kinh doanh nhà hàng cũng đều mơ ước có thể phát triển nhà hàng của mình lên thành chuỗi. Suy cho cùng thì việc có thể phát triển thành chuỗi là một dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy nhà hàng đang kinh doanh tốt.
Nhưng, làm sao chắc chắn rằng mô hình nhà hàng của bạn đã sẵn sàng để phát triển thành chuỗi? Trước hết cần phải trả lời được các vấn đề sau:
– Nhà hàng hiện tại thường xuyên không đủ sức chứa và cần phải mở rộng
– Thị trường mà bạn nhắm tới có đủ tiềm năng để khai thác
– Bạn có đủ tiềm lực kinh tế cũng như nhân lực để tiếp tục duy trì và phát triển thêm 1 cửa hàng khác
– Bạn có đủ năng lượng và thời gian để đảm bảo vận hành một lúc nhiều cửa hàng
Nếu bạn đáp ứng được cho những câu hỏi này, đã đến lúc nên nghỉ tới việc nhân rộng mô hình của mình. Duy trì một nhà hàng là một việc khó nhưng để nhân rộng nó lại là việc đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn rất nhiều. Quá trình mở rộng có thể vất vả, và có những điểm khác so với việc mở cửa và vận hành 1 nhà hàng đơn lẻ, một vài gợi ý dưới dây có thể giúp bạn:
Vì bạn đã và đang vận hành một nhà hàng thành công, chắc hẳn bạn là ngưởi rõ hơn ai hết cần bao nhiêu tiền để có thể mở rộng và duy trì thêm một cửa hàng mới. Và câu hỏi cần quan tâm nhất lúc này là : Tiền đến từ đâu?
Bạn cần một số tiền kha khá để chi trả cho những khoản như thuê mướn mặt bằng, sửa chửa; mua sắm trang thiết bị; chi trả cho các khoản chi phát sinh khác,… bạn có thể vay vốn, kêu gọi nhà đầu tư hoặc lấy từ nguồn vốn tái đầu tư của cửa hàng hiện có.
Một phần cực kỳ quan trọng của quá trình mở rộng là tìm kiếm vị trí phù hợp và nó là yếu tố then chốt quyết định sự thành công. Nhưng điều gì làm cho một địa điểm trở thành một vị trí “tốt”.
– Tìm một khu vực có lưu lượng khách hàng mục tiêu đông đúc, ví dụ như: gần trường học, văn phòng, trong trung tâm thành phố hoặc khu kinh doanh.
– Biết và hiểu thói quen sinh hoạt, ăn uống của những người sống hoặc thường xuyên sinh hoạt trong khu vực bạn dự định mở quán. Điều này sẽ giúp bạn có những chính sách phục vụ phù hợp
– Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Tìm hiểu cả những đối thử trực tiếp là các cửa hàng trong khu vực, cũng như các đối thủ gián tiếp như các quán cà phê; trà sữa; các cửa hàng tiện lợi. Bạn sẽ không muốn mở một nhà hàng ngay cạnh một nhà hàng cung cấp 1 dịch vụ tương tự như bạn.
Có thể bạn đã nghe câu nói, “nếu bạn không lập kế hoạch, bạn sẽ thất bại”. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang có kế hoạch mở rộng mô hình kinh doanh. Có thể tái sử dụng kế hoạch kinh hiện tại và điều chỉnh một số chi tiết cho phù hợp với tình hình kinh doanh mới.
Đôi khi những chiến lượt tiếp thị đã áp dung cho cửa hàng hiện tại sẽ không còn phù hợp với những cửa hàng mới, vì nó liên quan đếm các vấn đề nhân khẩu học của từng khu vực đặt cửa hàng Ví dụ: bạn sẽ quyết định sử dụng cùng tên thương hiệu cũ, hoặc thay đổi hoặc thêm bớt để phân biệt các vị trí với nhau? Những loại thông tin nào họ muốn thấy trong ấn phẩm quảng cáo? Họ có phải là người thường sử dụng phương tiện truyền thông xã hội? Nếu vậy, những ứng dụng nào họ sử dụng nhiều nhất? Trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn xây dựng một kế hoạch tiếp thị thu hút thực khách mới
Hãy kiểm tra lại những thiết bị hiện có, những thiết bị nào có thể sử dụng được cho cửa hàng thứ hai và những thiết bị nào cần phải mua sắm mới. Có thể bạn hãy nghĩ đến phương án thuê một bên set up chuyên nghiệp để đồng nhất về nhận diện cũng trải nghiệm và tối ưu hơn quy trình vận hành của cả 2 nhà hàng.
Bạn có thể đang vận hành tốt nhà hàng hiện tại của mình, nhưng không thể nào xuất hiện ở cả 2 cửa hàng trong cùng một lúc. Đó là lý do cần có cách quản lý nhà hàng và nhân viên sao cho hiệu quả nhất. Mở rộng kinh doanh sẽ đối mặt nhiều vấn đề, nhất là về vấn đề quản lý. Tìm kiếm được một nhân viên vừa có “tầm” vừa có “tâm” để giao phó những nhiệm vụ quan trọng là điều cần thiết, sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và cho phép bạn tập trung hơn vào việc phát triển nhà hàng thứ 2.
Bạn có thê xem xét nguôn nhân lực hiện có, ai có đủ khả năng cũng như sự tín nhiệm để có thể đảm nhận vai trò quản lý trước khi quyết định thuê quản lý bên ngoài. Bởi những nhân viên cũ là những người đã hiểu về quy trình vận hành của nhà hàng cũng như bạn đã có sử hiểu biết nhất định đối với nhân viên đó.
Sau tất cả, việc quyết định vận hành thêm một nhà hàng nữa là một quyết định quan trọng, hãy chắc rằng mình đã thực sự sẵn sàng cho quyết định này. Bạn đã sẵn sàng để mở rộng kinh doanh? Quyết định này vừa là cơ hội vừa là thử thách. Dành thời gian để cân nhắc liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để nhân rộng mô hình. Nhà hàng đầu tiên có thể thành công, nhưng khai trương thêm một nhà hàng nữa, ở một vị trí khác đặt ra vấn đề mới. Nhìn lại quá trình kinh doanh và tìm câu trả lời vì sao nó lại thành công, liệu yếu tố đó có còn tiếp tục phát huy tác dụng ở những cửa hàng sau này nữa không. Hãy nghiêm túc nghiên cứu, làm việc chăm chỉ, bạn sẽ nhận được câu trả lời, và biết đâu bạn không chỉ mở được cửa hàng thứ 2, mà còn thứ 3, thứ 4,..