Mục tiêu khi chủ đầu tư thực hiện chính sách này đó là tạo ra một lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ cùng phân khúc. Với lợi nhuận thấp nhưng lượng khách hàng đông đảo, chủ đầu tư sẽ thu được lợi nhuận hấp dẫn.
Thực tế rằng, khi kinh doanh cà phê giá rẻ như vậy sẽ đi kèm với nhiều rủi ro. Vậy nên, chủ đầu tư ngoài lợi thế về giá kể trên, có thể khai thác hai lợi thế khác là về mặt bằng và tập khách hàng sẵn có. Vừa giảm thiểu rủi ro, vừa tăng lợi nhuận cho mình.
Bán chéo sản phẩm, tận dụng sức mua từ tập khách hàng sẵn có
Nhiều chủ đầu tư nghĩ rằng, với lợi thế số lượng khách hàng đông như vậy, nếu chỉ bán sản phẩm nước thì sẽ không thể tận dụng hết lợi nhuận từ những khách hàng này. Với suy nghĩ đó, họ quyết định đa dạng sản phẩm và xem các sản phẩm cơ bản lúc này chỉ như vật dẫn khách hàng. Các sản phẩm đó không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng lại là điều khiến khách hàng phải lui tới.
Ví dụ thường thấy là nhiều quán cà phê thường “vô tình” đặt dĩa hạt dưa, hướng dương hay một món ăn vặt nào đó ngay tại bàn khách hàng. Đương nhiên là đa số khách hàng sẽ sẵn sàng tiện tay xé ra và sử dụng. Tuy đơn giản nhưng lại thu về lợi nhuận lớn do biên lợi nhuận cao.
Cho thuê các bốt bán hàng, tận dụng lợi thế mặt bằng
Một lợi thế khác mà chủ đầu tư có đó chính là mặt bằng. Thời gian thuê mặt bằng kinh doanh thường kéo dài từ 2 đến 5 năm. Nắm bắt tốt điều này, chủ đầu tư ngoài sử dụng mặt bằng để kinh doanh đã tìm cách cho thuê địa điểm. Mục tiêu nhắm đến là các dịch vụ ăn nhỏ như ăn sáng, ăn vặt.
Đối với một số mảng kinh doanh theo thời gian như ăn sáng. Họ đôi khi không cần phải thuê mặt bằng nguyên ngày tốn kém, việc bạn cho những đơn vị này bán hàng vô hình chung giúp họ giảm bớt gánh nặng mặt bằng, tận dụng được lượng khách hàng của bạn. Hoặc, nhiều chủ đầu tư rất thông minh khi chủ động tìm kiếm một số công ty để trưng bày sản phẩm của họ. Đây là một mối quan hệ cộng sinh tốt khi đôi bên cùng có lợi.
Địa điểm cho thuê nhỏ nhưng giá trị mang lại không nhỏ. Nhiều chủ đầu tư từng chia sẽ, với việc tạo ra một tập khách hàng như vậy, giá cho thuê đặt bốt cũng tốt do doanh thu người đi thuê sẽ cao hơn.
Tuy nhiên, lưu ý rằng công việc kinh doanh của các bốt phải không làm ảnh hưởng tiêu cực đến quán hay tập khách hàng của bạn. Đôi khi, mối quan hệ cộng sinh không tốt khi đơn vị bán hàng gây mất mỹ quan hay bán các sản phẩm cạnh tranh với chính bạn. Nếu rơi vào tình trạng đó thì sẽ khiến bạn rất mệt mỏi. Vì vậy để tránh những khó chịu không đáng có, bạn cần phải rõ ràng trước khi hợp tác với đơn vị khác.
Think in the box là suy nghĩ với ý chủ đạo là tận dụng tất cả những gì sẵn có. Khi bạn đã chọn con đường kinh doanh cà phê với biên lợi nhuận thấp. Chúng ta rất khó để đưa ra những chiến lược thu hút khách hàng tốn kém. Lúc này, tận dụng những gì sẵn có sẽ mang lại nhiều hiệu quả và đem lại lợi nhuận tốt hơn.
Theo Trí Thức Trẻ