VF Franchise Consulting đang bắt đầu một loạt các bài viết tóm tắt nhấn mạnh những cơ hội nhượng quyền thương mại của các quốc gia trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), một khu vực bao gồm hơn 650 triệu người và tập hợp các quốc gia như Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar (Miến Điện), Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Như một khu vực, ASEAN có nền kinh tế lớn thứ năm sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.
Bài viết hôm nay tập trung vào các cơ hội nhượng quyền tốt nhất cho thị trường Việt Nam. Để bắt đầu, hãy cùng chú ý vào một số điểm mấu chốt về kinh tế và lực lượng lao động của Việt Nam:
Dân số đông đúc của Việt Nam (hơn 97 triệu người và xếp thứ 15 trên thế giới), tỷ lệ đô thị hóa cao, tỷ lệ biết chữ cao, dân số trẻ (hơn 60% dân số dưới 30 tuổi) cùng với thu nhập tăng nhanh trong hai năm qua thập kỷ tương đương với sức mạnh chi tiêu đáng kể trong thời buổi hiện tại và nhiều hơn nữa trong thập kỷ tới.
Điều ấn tượng khác về Việt Nam là việc đất nước đang đi đúng hướng để có nền kinh tế lớn thứ 20 trên thế giới vào năm 2050, theo một báo cáo gần đây của Goldman Sachs. Đất nước này cũng được hưởng lợi từ việc có một trong những mức tăng trưởng GDP cao nhất trong gần hai thập kỷ với tốc độ tăng trưởng trung bình là 6,6%, cao nhất trong số sáu nền kinh tế lớn nhất trong ASEAN.
Bộ Công Thương báo cáo rằng có 235 thương hiệu nước ngoài đã đăng ký kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam kể từ tháng 5 năm 2020.
Các thương hiệu nước ngoài này chủ yếu thuộc về ngành Thực phẩm & Đồ uống (Food & Beverages), Giáo dục, Bán lẻ, Cửa hàng tiện lợi, Thể hình, Sức khỏe, Lối sống, Giải trí, Dịch vụ và Khách sạn (ví dụ: chuỗi khách sạn)
Tất cả các thương hiệu lớn đều có mặt, bao gồm McDonald, KFC, Lotteria, Pizza Hut, Starbucks, Burger King, Domino’s Pizza, Texas Chicken, Jollibee, Pizza Company, Chili’s, Hard Rock Cafe, Haidilao Hot Pot, MK Hotpot, Baskin Robbins, Dairy Queen, 7-Eleven, Circle K, Wall Street English, Mathnasium, Kumon, Uniqlo, H & M, Louis Vuitton, Cartier, Gucci, Prada, Chanel, Rolex, Rolls Royce, Mercedes Benz, Marriott Hotels, IHG, Accor, Sheraton, và nhiều hơn nữa
Nhiều người tiêu dùng thích các món ăn châu Á, bao gồm các món ăn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Malaysia, v.v.
Người tiêu dùng cũng chào đón văn hóa phương Tây với sự ưu tiên đặc biệt cho nhượng quyền thương mại từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada, Úc, New Zealand, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức, v.v.
Thanh toán và giao hàng trực tuyến đang tăng nhanh và thể hiện cơ hội rất tốt cho các thương hiệu có thể tận dụng các kênh này
GrabFood đã chứng tỏ họ là ứng dụng giao hàng phổ biến nhất tại Việt Nam với 79% người dùng, tiếp theo là Now (56%), Go Food (41%), Baemin (15%) và Loship (12%)
Mặc dù Việt Nam có luật nhượng quyền thương mại, chúng không bị các nhà nhượng quyền nước ngoài xem là khó khăn.
Những thành phố trọng điểm các tập đoàn nhượng quyền nên xem xét xâm nhập đầu tiên: # 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn), # 2 Hà Nội, # 3 Đà Nẵng (hạng 3 cách biệt)
X-FACTOR: Hơn 5 triệu người di cư Việt Nam đã chuyển không chỉ tiền vào nước (ước tính là 16,7 tỷ USD vào năm 2019) mà còn giúp kết nối các nền văn hóa, thời trang, bán lẻ, lối sống, giáo dục, và tất nhiên, ngành Thực phẩm và đồ uống
Cơ hội nhượng quyền tốt nhất cho các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam hiện nay bao gồm nhượng quyền các ngành như:
Thực phẩm và đồ uống (thức ăn nhanh, thức ăn nhanh, ăn uống thường ngày và sang trọng, đồ ăn nhẹ và đồ uống, món tráng miệng)
Giáo dục & Đào tạo (trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và người lớn) và nhượng quyền đào tạo nghề (ví dụ: quản lý khách sạn, du lịch, v.v.)
Nhượng quyền bán lẻ, thời trang và lối sống (ví dụ: cửa hàng tiện lợi, thể dục & sức khỏe, giải trí trẻ em, nhượng quyền thực phẩm chức năng, spa sức khỏe và sắc đẹp, v.v.)
Sự gia tăng nhanh chóng quyền sở hữu xe hơi mang lại cơ hội tốt cho nhượng quyền thương hiệu phục vụ cho phân khúc này, bao gồm nhượng quyền sửa chữa và bảo dưỡng ô tô
Các cơ hội nhượng quyền thương hiệu về giáo dục phổ biến gồm có các trung tâm dạy học tiếng Anh và các ngôn ngữ khác (ví dụ tiếng Hoa), học tập dựa trên STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật / Khiêu vũ / Âm nhạc, Toán học) bao gồm nhượng quyền về Rô-bốt, Lập trình máy tính / Mã hóa, đào tạo phát triển kỹ năng chuyên nghiệp cho người lớn, Công nghệ thông tin (CNTT), Tài chính và đào tạo kỹ năng nghề.
Mời độc giả đón chờ bài viết tiếp theo về Nhượng quyền tại Philippines.
Về tác giả
Sean T. Ngo là người Mỹ gốc Việt và đã sống và làm việc tại Hoa Kỳ trong hơn 30 năm và ở Châu Á trong hơn 15 năm. Anh hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam.
Ông là đồng sáng lập của VF Franchise Consulting, một trong những công ty tư vấn nhượng quyền hàng đầu châu Á.
Sean là diễn giả thường xuyên tại các sự kiện của ngành và chính phủ ở Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Myanmar, Hàn Quốc và Nhật Bản (và sắp tới là Vương quốc Anh)
Ông đã giảng dạy tại các Chương trình MBA khác nhau về các chủ đề Nhượng quyền, Kinh doanh, Quản lý Dự án và các môn học khác, và đã giảng dạy tại Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT), Học viện Kinh doanh Úc (AIB) và Trường Quản lý Paris (PGSM).
Trước khi đồng sáng lập VF Franchise Consulting, Sean đã làm việc trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị và bất động sản ở Mỹ và đã làm việc cho nhiều công ty Fortune 500, bao gồm Microsoft, Lockheed Martin, National S bán dẫn, Coldwell Banker, và những người khác.