Khắp châu Á, đặc biệt là ở các nước như Việt Nam, mọi người thường xuyên gặp nhau ở các quán phê, với nhiều mục đích khác nhau như kinh doanh, sở thích, giải trí hoặc giao lưu. Chúng ta luôn tìm những nơi khác để gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp, bạn học hoặc đối tác kinh doanh để thay cho những ngôi nhà đông đúc hay các văn phòng nhỏ.
Điều gì khiến một quán cà phê thu hút mọi người hơn các quán cà phê khác? Nó có thật sự quan trọng trong việc tạo nên lợi thế? Tất cả các quán cà phê đều bán loại sản phẩm giống nhau – latte, cappuchino, Americano và một số loại đồ uống lạnh khác. Với những người tôi biết, họ đều khó thay đổi nơi hẹn hò yêu thích.
Nếu tôi hẹn gặp đồng nghiệp X, thường ở quán cà phê Y, trong khi đó người bạn A luôn muốn đến quán cà phê B. Thoạt nhìn nó không có ý nghĩa gì đối với tôi, vì nó không phải là quán gần nhất, rẻ nhất hay có bất cứ điều gì đặc biệt.
Chúng ta bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố rõ ràng như vị trí. Hầu hết mọi người sẽ không lái xe khắp thành phố chỉ để thưởng thức món đồ uống yêu thích. Đây chính là lý do tại sao mà các thương hiệu như Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf, hoặc Wayne’s Coffee không mở ở một cửa hàng duy nhất trong một thành phố.
Họ mở rộng khắp một khu vực cụ thể, cho đến khi càng nhiều khách hàng tiếp cận thương hiệu của họ một cách dễ dàng. Ngoài ra, nơi đậu xe thuận tiện và dễ di chuyển cũng rất quan trọng. Các thương hiệu quốc tế và thương hiệu nhượng quyền đều có những lý do để khiến chúng ta lựa chọn.
Biết chính xác những gì khách hàng mong đợi bị hấp dẫn về thực đơn đồ uống, thức ăn, phong cách phục vụ và chất lượng. Điều này hướng chúng ta đến những thương hiệu nổi tiếng trên thay vì một số quán cà phê địa phương.
Nhưng nhiều yếu tố khác có thể phát huy tác dụng. Ví dụ, việc sắp xếp chỗ ngồi thường rất quan trọng. Đối với các cuộc họp kinh doanh, bạn có thể thích một chiếc bàn có kích thước hợp lý để đủ chỗ cho nhiều máy tính xác tay và những cuốn sổ.
Bạn sẽ không muốn những chiếc ghế tình yêu êm ái và hoàn hảo dành cho cặp vợ chồng trẻ hay một chiếc ghế tựa đẹp tuyệt vời để đọc một cuốn sách hay. Một quán cà phê có cửa sổ lớn với tầm nhìn lý tưởng hoặc địa điểm cho phép mọi người xem cũng có thể trở thành một yếu tố hấp dẫn.
Không phải ai cũng chọn quán cà phê yêu thích dựa trên chất lượng cà phê, nhưng đối với nhiều người, bao gồm cả bản thân tôi, chất lượng ảnh hưởng đến lựa chọn của chúng tôi.
Một số thích cà phê có nguồn gốc cụ thể, có hương vị đặc tả hay liệu nó có phải là cà phê hữu cơ hay không. Một thức uống độc đáo sẵn có nhất định cũng điều khiến người khác bị thu hút, chẳng hạn như macchiato caramel của Satrbucks, hoặc nước trái cây ép lạnh hoặc supercino của Wayne’s Coffee.
Hãy dành chút thời gian để xem xét nó từ góc độ thương hiệu. Gây đây, tôi có cơ hội trò chuyện với ông Pelle Persson, Giám đốc Mở rộng thị trường của Wayne’s Coffee – một chuỗi cửa hàng cà phê Thụy Điển nổi tiếng khắp châu Âu – hiện đang mở rộng ở một số nước châu Á (Việt Nam, Trung Quốc). Khi tìm kiếm các đối tác đủ điều kiện trên khắp châu Á để mở rộng thị trường, họ tập trung vào việc giữ sự độc đáo của thương hiệu.
Pelle: “Tất nhiên, điều quan trọng là chúng tôi phải khác biệt với các đối thủ. Chúng tôi đang hướng tới việc trở thành một thương hiệu công bằng trong mọi phần trong lĩnh vực kinh doanh. Đối với khách của chúng tôi, với nhân viên của chúng tôi, nhà cung cấp của chúng tôi,…. Chúng tôi rất tự hào về sản phẩm của mình và chúng tôi là người Scandinavia, vì vậy chúng tôi cố gắng kết hợp cả thiết kế và phân loại các sản phẩm.”
Pelle: “Thiết kế Scandianavia, sản phẩm chất lượng cao, khả năng tiếp cận và thương hiệu của chúng tôi. Chúng tôi có một cam kết mạnh mẽ về tính bền vững và hệ sinh thái của các sản phẩm. Chúng tôi cũng có một chương trình khách hàng thân thiết kỹ thuật số dần trở nên quan trọng hơn đối với khách của chúng tôi. Chúng tôi dành những phần thưởng cho những vị khách trung thành của mình khi họ ghé thăm chúng tôi thường xuyên hơn.”
Pelle: “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để cải thiện tất cả những gì mà chúng tôi cung cấp, từ nền tảng kỹ thuật số, các sản phẩm độc đáo và tính bền vững. Thiết kế cửa hàng Scandinavian của chúng tôi đã được trao giải và công nhận. Chúng tôi đang phấn đấu trở thành chuỗi cà phê thân thiện nhất trên thế giới!”
Bất kể lý do bạn yêu thích một quán cà phê yêu của mình là gì, cũng rất tốt nếu đôi khi bạn nên thử một cái gì đó mới. Các thương hiệu nhượng quyền tiếp tục xâm nhập châu Á và mang đến những lựa chọn thực đơn thú vị với thiết kế mang tính quốc tế và sự đa dạng độc đáo. Hãy thử. Khi ra ngoài thưởng thức một ly cappuccino hữu cơ nóng, tôi đánh giá cao sự đa dạng mà tôi nhận được vì bạn bè và đồng nghiệp của tôi đều có sở thích khác nhau.
Về Tác Giả:
Robert có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B, bao gồm cả vị trí giám đốc ở một số thương hiệu cà phê nổi tiếng và đã sống ở ASEAN hơn 13 năm. Ông hiện là Giám đốc Hoạt động & Phát triển Nhượng quyền tại VF Franchise Consulting.
Xem Bài Viết Gốc: TẠI ĐÂY