Khi tham gia lĩnh vực kinh doanh, có thể khó hiểu được ranh giới, trọng lượng và bề rộng của nhượng quyền thương mại. Nhượng quyền thương mại liên quan cụ thể là gì? Làm thế nào bạn có thể xác định nếu nhượng quyền thương mại là tốt cho bạn? Điều cần thiết trước tiên là phải hiểu nhượng quyền thương mại bao gồm những gì, sau đó so sánh nhượng quyền thương mại với các hình thức hợp đồng pháp lý khác để xác định xem nhượng quyền thương mại có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn hay không.
Franchise.org định nghĩa nhượng quyền thương mại là “một phương pháp phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ có sự tham gia của bên nhượng quyền, người thiết lập nhãn hiệu… và hệ thống kinh doanh của thương hiệu, và bên nhận quyền, người trả tiền bản quyền và thường là phí ban đầu để có quyền thực hiện kinh doanh dưới tên và hệ thống của bên nhượng quyền.” Đơn giản một cách đơn giản, bên nhượng quyền cấp giấy phép cho các công ty xây dựng các chi nhánh độc lập với hoạt động kinh doanh của mình. Trong quan hệ đối tác giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền, bên nhượng quyền có toàn quyền đối với việc xây dựng thương hiệu của công ty. McDonald’s, thương hiệu nhượng quyền thương mại nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ, duy trì cùng một logo, thực đơn và cách bố trí cửa hàng ở tất cả các địa điểm của mình. Mặc dù thực tế là mỗi cửa hàng McDonald’s thuộc sở hữu của một bên nhận quyền khác nhau, cốt lõi của công ty vẫn nhất quán ở tất cả các địa điểm.
The Federal Trade Commission định nghĩa nhượng quyền thương mại là một thỏa thuận cấp phép trong đó bên nhượng quyền cho phép bên nhận quyền sử dụng nhãn hiệu của công ty để đổi lấy khoản thanh toán cho bên nhượng quyền. Bên nhận quyền sẽ quản lý bộ phận riêng của công ty, trong khi bên nhượng quyền sẽ theo dõi và giám sát hoạt động của công ty.
Lợi ích của nhượng quyền thương mại là những người được nhượng quyền có một kế hoạch kinh doanh được lập sẵn: bởi vì đã có một số địa điểm thành công của công ty, những người được nhượng quyền mới có những ví dụ rõ ràng để làm theo. Do hiệu suất đã được chứng minh này, việc nhận tài trợ cho nhượng quyền thương mại cũng đơn giản hơn so với một công ty mới thành lập hoặc công ty nhỏ. Tuy nhiên, nhượng quyền thương mại yêu cầu chủ sở hữu của nó tuân thủ các hạn chế cụ thể do bên nhượng quyền thiết lập, hạn chế khả năng của bên nhận quyền trong việc đưa ra các đánh giá sáng tạo hoặc xây dựng các giải pháp của riêng họ.
Hơn nữa, điều cần thiết là phải biết rằng nhượng quyền thương mại không chỉ là một thỏa thuận cấp phép. Một bên ký kết thỏa thuận cấp phép khi cho phép một bên khác sử dụng nhãn hiệu và các quyền hợp pháp của mình. Disney là một trong những trường hợp thỏa thuận cấp phép phổ biến nhất ở Hoa Kỳ: Tập đoàn Walt Disney cho phép các tập đoàn khác, chẳng hạn như các nhà sản xuất quần áo và đồ chơi, được phép sử dụng các nhân vật Disney trên hàng hóa của họ. Theo một cách quan trọng, cấp phép khác với nhượng quyền thương mại ở chỗ người được cấp phép duy trì quyền kiểm soát sáng tạo đối với sản xuất, thiết kế, tiếp thị và phân phối.
Nhượng quyền thương mại cũng khác với việc mở rộng công ty thuộc sở hữu của một công ty trong đó nhượng quyền thương mại thuê ngoài quyền sở hữu cho bên thứ ba, trong khi việc mở rộng thuộc sở hữu của công ty giữ quyền sở hữu giữa các nhân viên của công ty. Ngoài các bên nhận quyền bên thứ ba, nhượng quyền thương mại thường liên quan đến các trang web thuộc sở hữu của công ty.
Khi xác định xem nhượng quyền thương mại có phù hợp với bạn hay không, điều quan trọng là phải xem xét các giá trị của chủ sở hữu công ty của bạn. Nếu bạn coi trọng tính độc đáo và độc lập, nhượng quyền thương mại có thể không phải là giải pháp lý tưởng cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một con đường kinh doanh cung cấp cấu trúc, sự hợp tác và bảo mật, thì nhượng quyền thương mại là một lựa chọn tuyệt vời.
Nếu bạn muốn xác định xem nhượng quyền thương mại có phù hợp với mục tiêu sở hữu công ty của mình hay không, có lẽ đã đến lúc bạn nên đi trên con đường kinh doanh của riêng mình. VN Franchise có thể hỗ trợ bạn bắt đầu ngay lập tức bằng cách sắp xếp một cuộc tư vấn miễn phí, không bắt buộc với một chuyên gia FranNet có năng lực đang sống và làm việc tại khu vực của bạn. Cùng nhau, chúng ta có thể xác định một cơ hội nhượng quyền đáp ứng phù hợp lối sống và mục tiêu tài chính của bạn.