Jo Middleton là một doanh nhân, diễn giả chính, tác giả và nhà đầu tư, đồng thời là chủ sở hữu của Trường Kinh doanh Nhượng quyền Thương mại và Câu lạc bộ Trẻ em Wizziwoos
Khi chúng ta bước vào giai đoạn bất ổn kinh tế tiếp theo ở Vương quốc Anh, có thể hiểu được rằng có nhiều mối lo ngại trong ngành nhượng quyền thương mại. Cả chi phí thuê mặt bằng và chi phí vận hành đều tăng lên, dường như ngoài tầm kiểm soát, đối với bên nhượng quyền cũng như bên nhận quyền.
Ngành công nghiệp nhượng quyền thương mại được biết là có khả năng phục hồi. Những người được nhượng quyền hợp tác với một thương hiệu có thể cung cấp cho họ lợi thế bảo vệ sự an toàn của một mô hình kinh doanh đã được chứng minh và thành công cùng với tất cả các công cụ và sự hỗ trợ mà họ cần. Đã có tài liệu rõ ràng về việc mua nhượng quyền thương mại có rủi ro thấp hơn so với việc bắt đầu kinh doanh riêng.
Tuy nhiên, tôi thực sự lo lắng khi thấy những tuyên bố sâu rộng về việc mua nhượng quyền thương mại tuyệt vời như thế nào trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Tôi đặt câu hỏi liệu những người đưa ra tuyên bố xung quanh thương hiệu nhượng quyền là “chống suy thoái” hay “khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ suy thoái” có thể chứng minh cho những tuyên bố đó bằng cách thoát ra khỏi cuộc suy thoái vừa qua mà không bị tổn hại hay không. Nhiều nhà nhượng quyền thực sự đã được thành lập trong vài thập kỷ và đã trải qua những tình huống tài chính tương tự. Nhưng liệu cuộc suy thoái kinh tế mà chúng ta hiện đang phải đối mặt có thể so sánh với lần trước hay thậm chí trước đó không? Có lẽ. Có lẽ là không, vì trước đó chúng ta không phải vừa thoát khỏi đại dịch toàn cầu kéo dài hai năm.
Lẽ thường là sẽ có một số phim chuỗi làm ăn tốt hơn về mặt thương mại so với những phim khác trong thời kỳ suy thoái. Tôi không tin rằng việc bán giấc mơ cho những người được nhượng quyền tương lai là công bằng hoặc hợp đạo đức khi bạn không thể sao lưu các tuyên bố của mình hoặc sẵn sàng đảm bảo những lời hứa mà bạn đang thực hiện.
Các bên nhượng quyền cũng như bên nhận nhượng quyền buộc phải trở nên kiên cường hơn trước đại dịch COVID. Không có lý do gì ngành nhượng quyền thương mại không thể tiếp tục hợp tác, học hỏi và cùng nhau củng cố hơn nữa trong bất kỳ cuộc suy thoái kinh tế nào mà chúng ta đang phải đối mặt.
Sẽ có nhiều lĩnh vực nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi; căng thẳng và lo lắng về những điều này và những gì có thể xảy ra hoặc không thể xảy ra là không hiệu quả và cũng không lành mạnh. Các bên nhượng quyền một lần nữa sẽ cần phải có sẵn các hệ thống và quy trình để trấn an các bên nhận quyền rằng họ đang bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình theo khả năng tốt nhất của mình, đồng thời tăng động lực cho mạng lưới và cung cấp cho các bên nhận quyền ‘bộ công cụ’ mà họ cần để vượt qua khó khăn. cơn bão tài chính
Các nhà nhượng quyền cần phải thực hiện một cách tiếp cận chiến lược và đo lường, thay vì tự mãn hoặc cắm đầu vào cát. Miễn là họ minh bạch và cởi mở với những bên nhận quyền tiềm năng, thay vì bán một giấc mơ viển vông và đưa ra những lời hứa suông, thì không có lý do gì mà những bên nhận quyền đang tìm cách mua lại thương hiệu của họ lại không cảm thấy tự tin để tiếp tục.
Sẽ có nhiều cơ hội được đưa ra, cả ở Vương quốc Anh và quốc tế. Nhiều thương hiệu sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Cơ hội việc làm có thể bị giảm đi và tình trạng dư thừa gia tăng dẫn đến nhiều người có số tiền đầu tư một lần và mong muốn làm việc cho chính họ, nhưng với mức độ rủi ro thấp hơn.
Hoàn toàn có những lĩnh vực nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi để tập trung vào, nếu chỉ để đảm bảo rằng chúng tôi không bị nuốt chửng bởi sự cường điệu tiêu cực của phương tiện truyền thông và chắc chắn chúng tôi sẽ gặt hái được nhiều lợi ích. Chúng ta đã từng trải qua thời kỳ suy thoái tài chính – và cách đây không lâu – vì vậy hãy tận dụng chúng như những cơ hội học hỏi để đảm bảo rằng những sai lầm sẽ không lặp lại. Nghiên cứu kỹ lưỡng các doanh nghiệp tương tự đã hoạt động như thế nào trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, liên hệ với những người đã trải qua điều này để xin lời khuyên và lập kế hoạch dự phòng phù hợp là một cách chiến lược để tiếp cận vấn đề này.
Tất cả chúng ta cũng có thể tiếp tục phát triển cá nhân, nỗ lực củng cố tư duy của mình và “bắt” những suy nghĩ tiêu cực, biến chúng thành những suy nghĩ tích cực. Có thể kiểm soát một cách có ý thức lượng phương tiện tiêu cực mà chúng ta tiếp xúc và dành thời gian để làm việc vì lợi ích của chính chúng ta cũng như lợi ích của các nhóm và mạng lưới của chúng ta.
Nếu bạn là một bên nhận quyền đang tìm cách mua một thương hiệu thì bạn cần phải tự mình thẩm định. Xem xét tác động của cuộc suy thoái kinh tế vừa qua đối với ngành mà bạn đang muốn mua. Hãy chắc chắn đặt câu hỏi chiến lược cho bên nhượng quyền để trấn an bản thân rằng họ cũng đã thực hiện nghiên cứu của mình. Tôi khuyên bạn nên tìm hiểu xem giá trị cốt lõi của bạn là gì và động cơ mua nhượng quyền thương mại của bạn là gì để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu đây có phải là cơ hội phù hợp với mình hay không.