Nếu bạn đang nghĩ đến việc nhượng quyền kinh doanh, điều quan trọng là phải hiểu tại sao đôi khi nó có thể là một chiến lược thành công. Nhượng quyền thương mại có thể là một cách tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp của bạn, nhưng có một số rủi ro liên quan. Nếu bạn hiểu những rủi ro đó, bạn có thể giảm thiểu khả năng phạm sai lầm.
Ý tưởng nhượng quyền có điểm đặc biệt mà các doanh nghiệp khác không dễ sao chép, bắt chước. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho một món ăn, một quy trình hoặc một sản phẩm. Và, bởi vì ý tưởng nhượng quyền thương mại có một nền tảng vững chắc, nó có khả năng tiếp tục thành công theo thời gian.
Chủ sở hữu của hệ thống nhượng quyền đã mắc một số sai lầm có thể ảnh hưởng đến những người nhận quyền làm việc dưới quyền của họ. Những vấn đề này bao gồm việc không tuân theo các quy trình vận hành tiêu chuẩn, điều này có thể gây khó khăn cho những người được nhượng quyền thực hiện đúng công việc của họ.
Nhiều người lầm tưởng rằng quá trình lựa chọn nhượng quyền thương mại không chuyên nghiệp hay khắt khe. Điều này có thể dẫn đến việc lựa chọn những người không giỏi điều hành doanh nghiệp hoặc những người không tuân theo các quy tắc.
Bên nhượng quyền thất bại khi không tạo ra một hệ thống đào tạo thích hợp cho bên nhận quyền. Hệ thống này cần được thiết kế dành riêng cho nhu cầu của bên nhận quyền, từ cấp lãnh đạo, điều hành và nhiệm vụ xuyên suốt quá trình vận hành mô hình nhượng quyền. Điều này đặc biệt quan trọng khi bắt đầu kinh doanh từ đầu.
Hỗ trợ liên tục bao gồm xây dựng thương hiệu, các hoạt động hỗ trợ kinh doanh, tiếp thị khác cũng như các chương trình duy trì và phát triển quan hệ bền vững. Nếu không duy trì hiệu quả hoạt động này, sớm muộn gì mô hình kinh doanh cũng thất bại. Thất bại này còn tiếp tục nếu người nhượng quyền không thể hỗ trợ cải tiến ý tưởng franchise thông qua việc phát triển sản phẩm hay dịch vụ mới hoặc tăng cường quy trình hoạt động franchise.
Mặc dù các bên nhượng quyền có thể cung cấp các khóa đào tạo và hỗ trợ có giá trị cho các bên nhận quyền của họ, nhưng cuối cùng các bên nhận quyền có thể đảm nhận tất cả các khía cạnh kinh doanh của họ để thành công hay không.
Nhiều mô hình nhượng quyền thất bại vì những người điều hành chúng không giỏi quản lý con người. Nếu bạn muốn một mô hình được điều hành bởi những người giỏi, hãy chọn một công ty nhượng quyền được dẫn dắt bởi một vài nhà lãnh đạo giỏi hoặc thuê một người có kỹ năng quản lý con người.
Người nhận quyền luôn phải ở tư thế làm việc chăm chỉ hơn trước đó khi tham gia vận hành hệ thống franchise. Người nhận quyền cần cam kết đầy đủ và tham gia cải tiến hoạt động hằng ngày tối thiểu trong suốt thời gian 12 tháng. Điều này đảm bảo thời gian cần thiết để người nhận quyền hiểu rõ quy trình hoạt động và đạt được những trải nghiệm cần thiết để vận hành mô hình franchise thành công (đặc biệt khi người nhận quyền xuất thân từ ngành nghề khác) trước khi cân nhắc phân công nhiệm vụ cho đội ngũ nhân viên.
Người được nhượng quyền có thể đánh giá thấp chi phí bắt đầu kinh doanh. Những chi phí này có thể bao gồm tiền cần thiết để bắt đầu kinh doanh, chẳng hạn như chi phí vận hành và vốn. Nếu một bên nhận quyền bắt đầu kinh doanh với quá ít tiền, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự thành công của nhượng quyền thương mại. Do đó, bên nhận quyền nên đảm bảo ưu tiên bổ sung vốn cho quá trình khởi nghiệp.
Tính nhất quán trong hoạt động của nhượng quyền thương mại rất quan trọng vì nó dựa trên các tiêu chuẩn và thủ tục mà bên nhượng quyền đã đưa ra. Điều này có nghĩa là nhượng quyền thương mại sẽ nhất quán về chất lượng sản phẩm, món ăn… Dù là ở bất kì nơi đâu trên thế giới
– Chiến lược 5 năm cho nhượng quyền / kinh doanh và kế hoạch phát triển
– Đánh giá hoạt động
– Hướng dẫn vận hành
– Thỏa thuận và hợp đồng
– Công cụ kinh doanh và đầu tư
– Hỗ trợ liên tục trong vận hành
– Đánh giá marketing
– Dịch vụ marketing
– Các dự án đặc biệt
– Xác định các điều kiện và chính sách then chốt trong kinh doanh nhượng quyền để phù hợp với các quốc gia mục tiêu
– Xác minh hồ sơ các nhà đầu tư lý tưởng
– Cung cấp chiến lược mở rộng kinh doanh và nhượng quyền cao cấp
– Cung cấp danh sách các nội dung và tài liệu nhượng quyền cần thiết
– Cung cấp các tiêu chuẩn về NDA kinh doanh và nhượng quyền
– Xem xét các tài liệu bán hàng hiện có và cung cấp thông tin phản hồi
– Chuyển đổi ngôn ngữ sang tiếng Việt cho các quảng cáo tại trong khu vực
– Thực hiện “Thẩm định chuyển sâu” (due delligence) trong kinh doanh, phân phối, và các đối tác liên doanh
– Thực hiện Nghiên Cứu Khả Thi
– Thực hiện Nghiên Cứu Xâm Nhập Thị Trường
– Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp – theo khu vực, thành phố, vùng miền
– Dịch vụ định vị hệ thống thông tin địa lý
– Các dự án đặc biệt
– Nhượng quyền thương hiệu như thế nào là đúng
– Vì sao thương hiệu của bạn nên được nhượng quyền? Và như thế nào?
– Nguyên tắc cơ bản trong nhượng quyền thương mại