Nhượng quyền thương mại McDonalds – Lịch sử nhượng quyền thành công

Trong tất cả các thương hiệu nhượng quyền đang hoạt động trên khắp thế giới, không thể phủ nhận rằng thương hiệu nổi tiếng nhất là McDonalds. Một trong những công ty nổi tiếng nhất mọi thời đại, nhượng quyền thương mại McDonalds có khoảng 36.000 chi nhánh tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Chuỗi phục vụ 69 triệu khách hàng đáng kinh ngạc mỗi ngày, tiêu thụ hơn 550 triệu chiếc Big Mac mỗi năm chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Từ khởi đầu khiêm tốn là một cửa hàng thức ăn nhanh ở San Bernardino, công ty đã phát triển thành một đế chế nhượng quyền thương mại quốc tế thu về khoảng 24 tỷ đô la mỗi năm.

Vậy chính xác thì McDonalds đã thống trị thế giới bánh mì kẹp thịt như thế nào? Và làm thế nào mà công ty sử dụng mô hình nhượng quyền một cách hiệu quả như vậy?

Nền tảng nhượng quyền thương mại của McDonalds

Năm 1954, nhân viên bán hàng 52 tuổi Ray Kroc đến thăm cửa hàng thức ăn nhanh McDonalds ở San Bernardino, California. Thuộc sở hữu của anh em Dick và Mac McDonald, quán ăn đã thu hút sự chú ý của Kroc vì nó sử dụng một số máy trộn đa năng mà ông đã bán.

Hai anh em tình cờ đang tìm kiếm một đại lý nhượng quyền vào thời điểm đó và Kroc sớm nhận ra tiềm năng to lớn mà quán ăn có được để thành công trong nước và quốc tế. Ông hình dung ra một thương hiệu sẽ cung cấp các bữa ăn nhất quán, chất lượng cao, giá cả phải chăng cho khách hàng trên toàn quốc. Anh ấy muốn tạo ra một chuỗi phục vụ bánh mì kẹp thịt, bánh bao, món lắc và khoai tây chiên ở New York có hương vị giống hệt như ở New Mexico.

Nhờ kinh nghiệm bán hàng của Kroc, anh ấy đã có thể bán ý tưởng của mình cho cả nhà cung cấp và người nhận nhượng quyền. Chẳng bao lâu sau, Kroc đã mở chi nhánh thứ hai của McDonalds ở Illinois, và chẳng bao lâu sau những mái vòm vàng mọc lên khắp đất nước và trước khi McDonalds nhượng quyền.

Tại sao phải mua nhượng quyền? Kinh doanh cho chính mình, nhưng không phải bởi chính mình

Đối với Kroc, nhượng quyền thương mại McDonalds là phương pháp rõ ràng để mở rộng kinh doanh. Nhượng quyền thương mại cho phép McDonalds mở rộng nhanh chóng và hiệu quả mà không cần đầu tư tài chính lớn.

Chẳng mấy chốc, bánh mì kẹp thịt của McDonalds đã được bán ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước. Năm 1958, chuỗi bán chiếc bánh hamburger thứ 100 triệu; đến cuối những năm 1960, có hơn 1.000 chi nhánh trên khắp nước Mỹ; và vào năm 1967, công ty đã mở chi nhánh quốc tế đầu tiên tại Canada, với một nhà hàng ở Puerto Rico ngay sau đó.

Một trong những lý do chính khiến Kroc có thể xây dựng một thương hiệu nhượng quyền thành công nhanh chóng như vậy là vì ông đã tiếp cận việc tuyển dụng những người được nhượng quyền theo một cách độc đáo. Thay vì yêu cầu những người được nhượng quyền làm việc cho McDonalds, anh ấy yêu cầu họ làm việc cho chính họ, cùng với McDonalds. Để thúc đẩy ý tưởng này, ông đã tạo ra khẩu hiệu “In business for yourself, but not by yourself”.

Điều này gói gọn khái niệm rằng các bên nhận quyền sẽ chịu trách nhiệm về thành công của chính họ nhưng được hỗ trợ rất nhiều bởi hoạt động tiếp thị, kinh nghiệm và đào tạo của bên nhượng quyền. Các doanh nhân trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới đã sớm chấp nhận ý tưởng này và chẳng bao lâu sau, hàng nghìn khách hàng đói bụng đã ngấu nghiến những chiếc Big Mac, khoai tây chiên và đồ lắc của McDonalds.

Mặc dù nhượng quyền thương mại của McDonalds không phải lúc nào cũng hòa hợp hoàn toàn với các bên nhận quyền, nhưng nhìn chung, thương hiệu này đã có thể hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với hàng nghìn bên nhận quyền trên khắp thế giới. Mối quan hệ này đã giúp doanh nghiệp trở thành như ngày nay, vì vậy điều cần thiết là nhượng quyền thương mại của McDonalds tiếp tục lắng nghe và coi trọng các bên nhận quyền nếu muốn tiếp tục quỹ đạo đi lên của mình.

Tạo ra một hệ thống nhượng quyền thương mại

Sự thành công của nhượng quyền thương mại McDonalds phụ thuộc vào một số yếu tố. Hai trong số những điều quan trọng nhất là tên thương hiệu và hệ thống. McDonalds đã nhận diện thương hiệu tốt ngay từ giai đoạn đầu và ngay từ ngày đầu tiên, Kroc đã tạo ra một hệ thống rõ ràng cho tất cả những người được nhượng quyền tuân theo. Hệ thống này bao gồm các giá trị cốt lõi phải được thực hiện, trong đó quan trọng nhất là chất lượng, dịch vụ, sự sạch sẽ và giá trị.

Mặc dù những người được nhượng quyền có quyền tự do thêm một số món nhất định vào thực đơn – Egg McMuffin và Filet-o-Fish đều do những người được nhượng quyền tạo ra – một số công thức nấu ăn nhất định cũng phải được tuân theo từng chữ cái để đảm bảo tính nhất quán giữa tất cả các nhà hàng McDonalds trên toàn thế giới. Một trong những mục tiêu chính của nhượng quyền thương mại McDonalds là cung cấp cho khách hàng những món ăn có hương vị giống nhau mọi lúc, vì vậy việc tuân thủ cách nấu nướng và chuẩn bị thức ăn theo quy định là điều cần thiết.

Để đảm bảo hệ thống này được tuân thủ chính xác, Raymond Kroc đã thành lập một trường đào tạo ở Elk Grove Village, Illinois. Ngôi trường, sau này được gọi là Đại học Hamburger, đã dạy cho những người được nhượng quyền về hệ thống mà McDonalds đã tạo ra và làm việc với các phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển địa phương để đưa ra những cách nấu nướng, đông lạnh và chuẩn bị thức ăn mới.

Ảnh hưởng của McDonalds đối với nhượng quyền thương mại

Không nên đánh giá thấp ảnh hưởng của McDonalds đối với thế giới nhượng quyền thương mại. Do chuỗi này có thể nhận ra ngay lập tức và cực kỳ thành công, nên vô số công ty đã tìm đến thương hiệu này để lấy cảm hứng kinh doanh. Hệ thống cứng nhắc mà McDonalds tạo ra đã giúp đưa thương hiệu đến thành công và khiến nó trở thành một cái tên quen thuộc có thể nhận ra ngay lập tức.

Khoảng 80% McDonalds được điều hành bởi những người được nhượng quyền và nhượng quyền thương mại là chìa khóa cho sự phát triển nhanh chóng và thành công liên tục của thương hiệu. Trên thực tế, McDonalds được biết đến rộng rãi đến mức 96% trẻ em Hoa Kỳ dễ nhận ra Ronald McDonald hơn cả Ông già Noel.

Kể từ khi McDonalds tạo ra hệ thống của mình để đạt được thành công, nhiều thương hiệu nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh khác đã xem xét các cách tạo ra hệ thống và cải thiện tính nhất quán. Khách hàng bị thu hút bởi nhượng quyền thương mại vì họ biết chính xác họ sẽ nhận được gì khi bước qua cửa, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhượng quyền thương mại của McDonalds với mức độ nhất quán cao thường công bằng hơn những nhượng quyền có cách tiếp cận cá nhân hơn.

Cùng với việc đảm bảo khách hàng hài lòng, tính nhất quán trên tất cả các lĩnh vực giúp nhượng quyền thương mại tạo ra bản sắc thương hiệu mạnh và giữ cho thông điệp tiếp thị của họ thống nhất. Cách tiếp cận càng được tiêu chuẩn hóa, thì càng có nhiều khách hàng coi công ty là một thực thể toàn diện và họ sẽ càng đặt niềm tin vào chất lượng của thương hiệu.

Điều chỉnh McDonalds cho phù hợp với xu hướng thay đổi

Một trong những lợi ích lớn nhất của mô hình nhượng quyền thương mại là nó cho phép nhượng quyền thương mại đáp ứng nhu cầu cá nhân của cơ sở khách hàng của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Những người được nhượng quyền ở những nơi khác nhau trên thế giới đã thêm nhiều món khác nhau vào thực đơn của họ để đảm bảo chúng thu hút đối tượng mục tiêu của họ. Ở Ấn Độ, khách hàng có thể gọi món McAloo, ở New England, những người sành ăn có thể thưởng thức món McLobster, và McDonalds ở Ai Cập và Trung Đông phục vụ món McArabia nghe có vẻ bí ẩn.

Trao cho những người được nhượng quyền quyền tự do tạo ra các sản phẩm mới theo một công thức quy định đã cho phép McDonalds tăng sức hấp dẫn toàn cầu và đảm bảo thực phẩm của họ hấp dẫn mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Quy định duy nhất mà thương hiệu đưa ra khi bổ sung các món trong thực đơn là bánh mì kẹp thịt có thể được lắp ráp nhanh chóng và dễ dàng đủ cho dây chuyền sản xuất của McDonalds.

Chỉ ra những gì có thể trong nhượng quyền thương mại

Một cách khác mà McDonalds đã ảnh hưởng đến thế giới nhượng quyền thương mại đơn giản bằng cách chỉ ra những gì có thể. Trước khi những mái vòm vàng xuất hiện, không có nhiều nhà hàng hay cửa hàng có thể được tìm thấy trên mọi con phố lớn, trong mọi thị trấn. Chỉ trong vài thập kỷ, McDonalds đã thay đổi điều đó, chứng minh cách nhượng quyền thương mại có thể mở rộng và thành công trong quá trình này.

Tìm hiểu thêm về nhượng quyền thương mại và trở thành bên nhận quyền bằng cách khám phá trang web của chúng tôi ngay hôm nay và xem xét các cơ hội có sẵn https://demo3.thuythu.vn/vnfranchise/

Source: franchise-uk.co.uk

Bài viết liên quan

VNFranchise - Trang Nhượng Quyền Thương Hiệu Số 1 Việt Nam

Đăng Ký Nhận Tin Tức Mới Nhất Về Nhượng Quyền Thương Hiệu

vnfranchise vnfranchise