Nhượng quyền thương mại đã được chứng minh là mô hình kinh doanh thành công trong và giúp hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp.
Nếu bạn cho rằng mô hình kinh doanh nhượng quyền chỉ dành cho nhà hàng thì hãy suy nghĩ lại.
ACE Hardware, Pearle Vision, Marriott International, RE / MAX, UPS Store và Orangetheory Fitness là vài minh chứng cho mô hình phát triển nhượng quyền thành công dù không thuộc F&B. Nhượng quyền thương mại có thể đưa doanh nghiệp của bạn đến các thị trường mới với các đối tác am hiểu địa phương để tạo nên thành công. Điều này có thể tăng cơ hội phát triển đồng thời giảm rủi ro cho bên nhượng quyền bằng cách chia sẻ trách nhiệm tài chính của cả hai bên.
Có ba điều chính cần thực hiện khi xác định xem doanh nghiệp của bạn có phù hợp với mô hình nhượng quyền thương mại hay không:
1/ ROI tốt. Chứng minh rằng doanh nghiệp của bạn có lợi nhuận và nhà đầu tư vào doanh nghiệp của bạn có thể nhận được lợi tức đầu tư.
2/ Vận hành đơn giản. Nhà đầu tư có thể vận hành sách hướng dẫn của bạn và thành công không? Nếu câu trả lời là “có thể”, trước tiên hãy hợp lý hóa hoạt động mà không làm giảm chất lượng hoặc ROI.
3/ Sự hỗ trợ. Bạn có thể hỗ trợ người khác và nhu cầu của họ khi họ thiết lập nhượng quyền kinh doanh không? Công việc của bạn sẽ chuyển từ điều hành một doanh nghiệp sang hỗ trợ người khác và giúp họ thành công. Bạn cần một đội ngũ để thực hiện việc hỗ trợ nhà đầu tư.
Tiếp theo, hãy cùng nhau lập một kế hoạch chiến lược với những mục tiêu rõ ràng và có thể đo lường được. Có một kế hoạch xác định các thị trường mục tiêu chính và đối tượng nhượng quyền lý tưởng là rất quan trọng.
Bạn cần lên kế hoạch và chiến lược tăng trưởng cho thương hiệu. Cách hạn chế rủi ro nhất là bán nhiều hơn. Lấy ví dụ về nước ngọt – có loại 6 lon hoặc 2 lít, nhưng chúng cũng được bán trong hộp 12 gói hoặc một hộp. Bạn có thể áp dụng tư duy đó vào công việc kinh doanh của chính mình không?
Xem xét cách bạn có thể phát triển khả năng thâm nhập thị trường. Bạn có thể bán hàng hóa hoặc dịch vụ của mình ở một thị trường mới, một khu vực mới của thị trấn hoặc thậm chí một thành phố mới hoàn toàn không? Đây là lúc mà hình thức nhượng quyền thương mại được xem là hình thức phát triển hiệu quả, vì nó có lợi thế cho cả bên nhượng quyền và các bên nhận quyền tiềm năng.
Bạn có thể tìm kiếm lời khuyên từ các nhà tư vấn để phát triển một kế hoạch phát triển toàn diện cũng có thể có lợi.
Việc xây dựng kế hoạch phát triển hiệu quả rất quan trọng. Chủ doanh nghiệp cần nghiên cứu và điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh nhằm hợp lý hóa hoạt động, nâng cao trải nghiệm của khách, tăng hiệu quả và lợi nhuận cũng như cập nhật thiết kế.
Trước khi tiến hành nhượng quyền kinh doanh thương hiệu, bất kể ngành nào, hãy xem xét tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp và tìm cơ hội để đơn giản hóa quy trình mà không phải làm mất đi những giá trị đã khiến doanh nghiệp thành công. Giữ chi phí thấp hơn và hợp lý hóa quy trình để mô hình được nhân rộng hiệu quả. Tìm đúng đội ngũ nhân sự có thể giúp bạn xây dựng một kế hoạch mở rộng vững chắc.
Việc cùng đầu tư vào một mô hình nhượng quyền mang lại lợi ích cho cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền.
Bên nhượng quyền thu được số vốn cần thiết để mở rộng hoạt động kinh doanh trong khi bên nhận quyền có được chuyên môn của công ty để đảm bảo thành công, và cả hai bên đều có lợi trong liên doanh. Đối với bên nhận quyền, điều này có nghĩa là bạn có một đối tác đáng tin cậy, giúp doanh nghiệp bạn phát triển và mở rộng.
Khi tìm kiếm nhà nhận quyền, hãy tìm một nhà đầu tư phù hợp, chứng minh được sự nhạy bén trong kinh doanh cũng như một người sẵn sàng tuân theo hệ thống mà bạn đã đặt ra. Nhưng việc tìm được người nhận quyền thích hợp không chỉ có thế.
Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy xác định các giá trị hàng đầu của bạn với tư cách là một doanh nghiệp và có văn hóa công ty được xác định rõ ràng. Sau đó, hãy tìm một đối tác có thể thực hiện được những tiêu chí đó. Đối tác nhượng quyền của bạn cũng phải có niềm đam mê rõ ràng đối với ngành bạn đang kinh doanh và doanh nghiệp của bạn nói riêng. Nếu không, rất khó để đôi bên cùng hợp tá.
Một điều quan trọng khác là việc xây dựng một mối quan hệ tốt giữa đôi bên nhượng và nhận quyền, và tính minh bạch là chìa khóa để làm cho các mối quan hệ này thành công.
Có câu nói: “Không ai lập kế hoạch để thất bại, nhưng nhiều người thất bại trong việc lập kế hoạch.”. Bạn cần lên kế hoạch cụ thể, tối đa hóa mọi cơ hội để phát triển hiệu quả về mặt chi phí trước khi mở rộng kinh doanh.
Để được tư vấn về phát triển thương hiệu bằng nhượng quyền, vui lòng LIÊN HỆ chúng tôi qua info@demo3.thuythu.vn.
ENTREPRENEUR (VN Franchise lược dịch)