Mua nhượng quyền là một trong những cách tốt nhất để trở thành chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố trước khi chọn lựa thương hiệu nhượng quyền.
Có thể bạn cần một nhà nhượng quyền thành công, người cung cấp đào tạo tốt và hỗ trợ liên tục. Có thể bạn muốn đọc Tài liệu Tiết lộ Nhượng quyền Thương mại (FDD) của thương hiệu để khám phá mọi ngóc ngách của doanh nghiệp. Có thể bạn cần số liệu để ước tính chi phí vận hành, kinh doanh.
Cũng có nhà đầu tư bắt đầu tìm thương hiệu nhượng quyền thông qua các danh sách “top” thương hiệu nhượng quyền. Tuy nhiên, những danh sách này xếp hạng thương hiệu dựa trên tiêu chí của riêng họ, không phải của bạn.
Bạn cũng có thể tranh thủ sự giúp đỡ của một nhà môi giới hoặc nhà tư vấn nhượng quyền, những người đưa ra được lời khuyên, lời tư vấn hiệu quả. Họ sẽ giúp bạn giới hạn các lựa chọn. Nhưng bạn vẫn cần cân nhắc các yếu tố sau trước khi đưa ra quyết định.
Gạt ham muốn tiền bạc sang một bên, bạn sẽ quan tâm điều gì khi nhượng quyền? Điều gì khiến bạn phấn khích? Điều gì khiến bạn tự hào? Bạn muốn lối sống nào? Trước khi tìm kiếm cơ hội bên ngoài, bạn hãy tìm kiếm những giá trị quan trọng nhất đối với bản thân. Loại bỏ bất kỳ khái niệm, yếu tố nào không hỗ trợ trực tiếp các giá trị đó. Nhượng quyền thương mại không chỉ là một khoản đầu tư. Đó là lối sống. Bạn sẽ vận hành thương hiệu đó hiệu quả nếu bạn thích và phù hợp.
Chúng ta đang nói về yếu tố nhân sự của một tổ chức. Làm thế nào để mọi người hòa hợp với nhau? Có sứ mệnh của doanh nghiệp bạn là gì, và sứ mệnh này được truyền đạt, vận hành như thế nào trong hệ thống? Văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng Hãy tìm hiểu xem liệu người nhận quyền mà đã nhiệt tình có khen ngợi người nhượng quyền hay không, và liệu họ có làm việc tốt với những bên nhận quyền khác.
Thương hiệu có chọn lọc người nhận quyền, hay họ sẽ chào đón bất kỳ ai đủ điều kiện tài chính? Bạn không chỉ chọn một doanh nghiệp. Bạn cũng đang chọn đối tác của mình. Điều đó bao gồm các bên nhận quyền khác. Ai khác đang đại diện cho thương hiệu? Hiệu quả hoạt động của họ sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của bạn, cả về mặt hình ảnh và giá trị lâu dài.
Sẽ đến lúc bạn sẽ muốn bán nhượng quyền thương mại của mình. Danh tiếng toàn cầu của nó càng tốt, vị trí của bạn sẽ càng có giá trị. Đảm bảo rằng bạn đang tham gia một “hệ thống” đủ độc quyền để đảm bảo lợi ích cho các bên nhận quyền. Các thương hiệu lớn đều có tiêu chuẩn riêng. Nếu nhà nhượng quyền sẵn sàng bán thương hiệu cho bất kỳ ai, hãy cẩn thận.
Một doanh nghiệp phải thành công trước khi mở rộng bằng hình thức nhượng quyền thương mại. Nếu doanh nghiệp chỉ mới mở được một hoặc hai địa điểm, hoặc đã tiến hành nhượng quyền khi chưa có địa điểm nào, chứng tỏ doanh nghiệp chưa đủ mạnh mẽ để nhượng quyền.
Bạn nên nhượng quyền thương hiệu đã có nhiều chi nhánh, điều này chứng tỏ sự phát triển tích cực ở nhiều thị trường khác nhau. Trong kinh doanh nhượng quyền, những dự đoán sẽ không hữu ích bằng các báo cáo về những vấn đề đã diễn ra. Nếu một doanh nghiệp trao cho bạn quá nhiều cơ hội, chứng tỏ họ chưa từng trải qua những vấn đề, khó khăn trên.
Điều cốt lõi của việc mua nhượng quyền là tránh sự “thử nghiệm”, và chỉ làm những gì đã được chứng minh là có hiệu quả. Thế nên, bạn cần tìm hiểu kỹ các thương hiệu còn mới.
Ngoài phí nhượng quyền ban đầu, hầu hết các thương hiệu đều thu phí bản quyền “royalty fee” từ mỗi bên nhận quyền, trung bình từ 5% đến 6% trên tổng doanh thu. Thương hiệu còn thu được lợi nhuận bằng cách bán nguyên vật liệu, sản phẩm cho người nhận quyền. Những điều này phổ biến trong nhượng quyền thương mại.
Lý tưởng nhất là tìm một nhà nhượng quyền có lợi ích phù hợp với lợi ích của bạn. Nghĩa là, họ tập trung vào việc giúp bạn bán sản phẩm hơn là tìm cách bán sản phẩm cho chính bạn – người nhận quyền. Hãy tìm hiểu thông tin về thương hiệu, liên hệ các bên nhận quyền hiện tại và hỏi trực tiếp bên nhượng quyền về mô hình doanh thu của họ. Hãy đảm bảo rằng họ đang làm việc để kiếm tiền với bạn chứ không chỉ từ bạn.
Phí nhượng quyền hàng tháng là bắt buộc. Vì thế, các thương hiệu hàng đầu sẽ luôn quan tâm liệu bên nhận quyền kinh doanh có hiệu quả hay không. Mô hình kinh doanh hiệu quả sẽ được phản ánh qua ROI ở cấp đơn vị. Hãy hỏi bên nhượng quyền về lợi nhuận của các bên nhận quyền khác, và họ sẽ hỗ trợ như thế nào để đảm bảo rằng bạn cũng sẽ kinh doanh hiệu quả.
Đây là cơ hội để bạn nói chuyện với những người nhận quyền khác. Người nhượng quyền có thể sẽ cung cấp cho bạn một số tên để gọi. Giống như tất cả các tài liệu tham khảo, đây là những người nhận quyền hợp tác hiệu quả với thương hiệu. Hãy thử kết nối với một vài người khác để có được góc nhìn rộng hơn. Nhưng hãy nhớ rằng, phản hồi của họ dựa trên quan điểm và giá trị của họ. Cách họ cảm nhận về doanh nghiệp không nhất thiết phải là cảm nhận của bạn. Vì vậy, tránh hỏi những câu hỏi mang lại câu trả lời chủ quan, như:
Câu trả lời từ những câu hỏi như vầy chỉ phản ánh chính người nhượng quyền đó, không phải cơ hội. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi tiết lộ sự thật hoặc ít nhất là làm sáng tỏ hoạt động bên trong của thương hiệu, chẳng hạn như:
Bạn cũng có thể hỏi về những gì hiệu quả và không hiệu quả với họ, với những câu hỏi như:
Lợi nhuận thực sự trong nhượng quyền thương mại nằm ở việc điều hành nhiều vùng lãnh thổ / địa điểm. Thế nên, việc lập kế hoạch kinh doanh rất quan trọng. Nếu doanh nghiệp đầu tiên của bạn hoạt động tốt, có thể bạn sẽ muốn mở rộng. Nhiều thương hiệu sẽ cho phép bạn mua quyền phát triển, cho phép (yêu cầu) bạn mở nhiều địa điểm trong một khung thời gian đã thỏa thuận. Bạn có thể muốn “khóa” điều này trước. Hoặc có thể bạn muốn mở một vị trí và xem nó diễn ra như thế nào. Dù bằng cách nào, hãy đảm bảo rằng sẽ có các tùy chọn để bạn phát triển nếu bạn chọn.
Hãy cân nhắc tính độc lập của mô hình trong các trường hợp, điều kiện “ngoài tầm kiểu soát”. Mặc dù khó có thể lên kế hoạch cho một điều gì đó phi thường như đại dịch, nhưng trong quá trình thỏa thuận nhượng quyền thương mại kéo dài 10 năm, thật hợp lý khi mong đợi hoạt động thông qua các nền kinh tế và thị trường đang thay đổi. Một số khái niệm nhượng quyền dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này hơn những khái niệm khác. Bạn đang xem xét những ngành công nghiệp nào? Doanh số của họ gắn với nền kinh tế là bao nhiêu? Chúng có phải là một “dịch vụ thiết yếu không?” Họ dựa vào trải nghiệm trực tiếp hay khách hàng có thể được phục vụ từ xa? Không có doanh nghiệp nào sẽ phát triển mạnh trong mọi điều kiện, nhưng hy vọng, bạn có thể tìm thấy một doanh nghiệp có thể sinh lời trong hầu hết các tình huống.
Dù bạn quyết định thế nào, hãy bắt đầu tìm kiếm trong chính bạn. Hãy rõ ràng về lối sống bạn muốn và điều gì là quan trọng. Không ai khác có thể đưa ra quyết tâm đó. Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn thành công về mặt tài chính, bạn sẽ phải trả giá cho khoản lợi nhuận đó. Bạn sẽ mất khoảng thời gian mà bạn sẽ không bao giờ lấy lại được. Nhưng nếu bạn lựa chọn một cách khôn ngoan, bạn sẽ cải thiện cuộc sống của mình trong khi vẫn có thời gian của cuộc đời mình.
Để tìm hiểu thêm về nhượng quyền, HÃY THAM GIA buổi [Đào Tạo MIỄN PHÍ] – Làm Sao Để Nhượng Quyền Tối Ưu Nhất của chúng tôi.
>> Liên hệ: info@demo3.thuythu.vn
>> Điền đơn đăng ký: vui lòng click HERE
ENTREPRENEUR (VN Franchise lược dịch)