Việc kinh doanh toàn cầu đã bị gián đoạn nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Năm 2020, tại những quốc gia đã từng phát triển nhượng quyền thương mại mạnh mẽ, nhiều cửa hàng gần như đóng cửa hoàn toàn nhiều tháng trong hoặc thậm chí phải đóng cửa vĩnh viễn. Việc di chuyển giữa các quốc gia để tìm người được cấp phép nhượng quyền, bắt đầu hoạt động giấy phép mới và để hỗ trợ người được cấp phép đã bị dừng lại.
Khi chúng ta hướng tới một thế giới kinh doanh toàn cầu mới, quá trình chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số đã tăng tốc và trở thành cách các công ty sẽ thành công vào năm 2021 và hơn thế nữa. Bên nhượng quyền đã tăng cường đổi mới thương hiệu và hiệu quả hoạt động để đáp ứng những kỳ vọng đang thay đổi của khách hàng, giảm chi phí sản phẩm và dịch vụ, thực hiện thay đổi chuỗi cung ứng và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Với tất cả những điều này và hơn thế nữa, chúng tôi đã hỏi ý kiến các nhà lãnh đạo nhượng quyền thương mại toàn cầu bình luận về cách họ thấy chuyển đổi kỹ thuật số ảnh hưởng đến các lĩnh vực và khu vực của họ vào năm 2021.
Ông Sean Ngô tại sự kiện Kết nối Nhượng quyền Quốc tế tại Tp. HCM vào tháng 4/2021
Trên khắp châu Á, nhiều doanh nghiệp đã phải điều chỉnh phương thức hoạt động của họ không chỉ để tồn tại trong Covid mà còn để phát triển mạnh khi đại dịch thuyên giảm khi chúng ta tiến xa hơn vào năm 2021 và sau đó. Ví dụ: một số doanh nghiệp muốn tận dụng phân khúc đặt hàng và giao hàng trực tuyến đang phát triển nhanh chóng, một số khác tìm cách mua ngay công thức của các món ăn phổ biến được sản xuất tại địa phương và trả phíbản quyền cho chủ sở hữu các công thức đó. Sau đó, các sản phẩm được sản xuất trong nhà “bếp trên đám mây” và được tiếp thị thông qua các ứng dụng giao đồ ăn như Grab Food và hàng trăm ứng dụng tương tự khác trên khắp châu Á.
Một số nhà nhượng quyền đang bắt đầu chấp nhận các loại tiền điện tử hàng đầu như Bitcoin cho các sản phẩm của họ. Khách hàng của Pizza Hut hiện có tùy chọn thanh toán cho các đơn đặt hàng của họ bằng tiền điện tử. Gã khổng lồ cà phê Starbucks đang cân nhắc một giải pháp thanh toán dài hạn liên quan đến Bitcoin và có thể là các loại tiền điện tử khác. Từ quan điểm phát triển nhượng quyền, digital marketing – tiếp thị kỹ thuật số tiếp tục là trọng tâm chính và nhiều công cụ được sử dụng để đảm bảo nó có hiệu quả về chi phí. Những phương thức này hoàn toàn không bị giới hạn, như hội thảo trên web nhượng quyền thương mại, chiến dịch email marketing nhắm đến khách hàng mục tiêu, blog có liên quan, nội dung trang web tập trung vào các từ khóa tạo ra kết quả SEO tối ưu, podcast, v.v.
Marketing Nhượng quyền Toàn cầu. Công nghệ là động lực cho phép nhiều hệ thống nhượng quyền thương mại điều hướng thành công đại dịch, tạo ra những thay đổi đối với cách họ cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ của mình cho người tiêu dùng. Để dẫn chứng một ví dụ từ lĩnh vực dịch vụ nhượng quyền, các thương hiệu thể dục mà chúng tôi làm việc với công nghệ được sử dụng quốc tế để phát triển mô hình “kết hợp” nhằm giữ chân khách hàng trong khi các phòng tập thể dục của họ đóng cửa. “Các công cụ trải nghiệm thành viên” như phát trực tuyến bài tập, ứng dụng huấn luyện viên ảo và thiết bị đeo được cho phép kết nối 24/7/365 giữa thành viên và thương hiệu. Trong khi nhiều khách hàng vẫn muốn có động lực thu được từ việc tập luyện với những người khác, thì mẫu xe hybrid vẫn ở đây để duy trì.
Nhượng quyền Giáo dục. Trước đại dịch, người nhượng quyền có từng nghĩ đến việc tổ chức một ngày khám phá dành cho những người nhận quyền tiềm năng hay dạy hệ thống hoạt động của thương hiệu để tồn tại những người được nhượng quyền thông qua một cổng trực tuyến? Hay tham gia một triển lãm nhượng quyền ảo?
Có thể mỗi tình huống này đều là một khả năng, nhưng hầu hết các nhà nhượng quyền sẽ từ chối. Không gì bằng gặp mặt trực tiếp! Chúng cho phép tương tác tốt hơn và cung cấp một môi trường hiệu quả hơn. Nhưng ngày nay tất cả chúng ta đang sử dụng các cổng thông tin để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Và một khi đại dịch kết thúc và chúng ta trở lại “bình thường”, tất cả chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng các cổng thông tin trong khi tự hỏi, “Làm thế nào chúng ta đã làm được nếu không có chúng?”. Đột nhiên, giống như những người khác, chúng tôi buộc phải kết nối mạng hoặc đóng cửa. Các diễn giả trước đây hầu hết là người nhượng quyền, người nhận quyền hoặc nhà cung cấp địa phương. Giờ đây, chúng tôi hầu như có thể thu hút các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi ghi lại các phiên và cung cấp chúng trực tuyến 24/7/365.
Đại dịch Covid-19 ở Canada đã thúc đẩy việc chuyển đổi sang công nghệ nhiều hơn trong tất cả các khía cạnh của nhượng quyền thương mại, bao gồm phát triển, bán lẻ, đào tạo, hỗ trợ và tiếp thị. Đặc biệt lưu ý là xu hướng đặt hàng trên thiết bị di động, thanh toán kỹ thuật số, đào tạo và giới thiệu có cấu trúc trò chơi.
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nhượng quyền thương mại đang được mở rộng ở Canada với tốc độ nhanh chóng để theo dõi và bổ sung hàng tồn kho cũng như tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ với dữ liệu dự đoán và nhanh chóng. Ngoài ra, các chương trình khách hàng thân thiết có thể được điều chỉnh phù hợp hơn với khách hàng thông qua việc sử dụng AI và công nghệ lưu trữ và truy xuất dữ liệu và đang ngày càng trở nên kỹ thuật số ở Canada.
Covid-19 đã thúc đẩy các xu hướng sử dụng công nghệ trong nhượng quyền và thay đổi suy nghĩ của chúng ta ở những lĩnh vực khác. Một ví dụ rất tốt về điều này là tuyển dụng nhượng quyền thương mại.
Trong lịch sử, người ta rất chú trọng đến các cuộc gặp mặt trực tiếp với các ứng viên trước khi trao nhượng quyền thương mại. Điều này đã không thể thực hiện được trong 12 tháng qua và hầu hết các nhà nhượng quyền đã điều chỉnh hệ thống tuyển dụng của họ để kết hợp Zoom và các công nghệ hội nghị truyền hình khác. Điều thú vị là nhiều người nhận thấy những công cụ này rất hiệu quả để đánh giá ứng viên và truyền đạt cơ hội nhượng quyền – và với một số lợi thế đáng kể: không tốn chi phí đi lại, sử dụng thời gian hiệu quả hơn và thân thiện với môi trường.
Mặc dù điều này đã mở rộng đến việc giới thiệu các bên nhận quyền, tất nhiên có những khía cạnh vẫn yêu cầu đào tạo thực hành cho nhiều thương hiệu và những thương hiệu đó đã phải hoàn thiện những gì có thể thực hiện trực tuyến với đào tạo trực tiếp nếu được phép. Sổ tay hướng dẫn vận hành dựa trên giấy đang nhanh chóng trở nên lỗi thời, với hướng dẫn sử dụng trực tuyến và đào tạo qua video trở thành tiêu chuẩn của nhiều người. Nếu các nhà nhượng quyền muốn tương tác hiệu quả với Millennials và Gen Z, thì công nghệ kỹ thuật số và kỹ thuật tiếp thị là điều cần thiết.
Hoa Kỳ và Dịch vụ Thương mại Nước ngoài. Hoa Kỳ và Cơ quan Thương mại Nước ngoài (USFCS) đã chứng kiến tác động đáng kể của đại dịch đối với hoạt động nhượng quyền thương mại hàng ngày trên khắp thế giới. Với việc không thể tổ chức các phái đoàn thương mại, gian hàng tại triển lãm và mai mối trực tiếp, USFCS nhận thấy nhu cầu ngay lập tức xoay quanh cách chúng tôi giới thiệu các ứng viên tiềm năng cho các nhà nhượng quyền.
Các chu kỳ phát triển và bán hàng của bên nhượng quyền chỉ đơn giản là không thể dừng lại và đợi đại dịch chấm dứt, và chúng tôi đã cấu trúc lại các phương pháp tiếp cận nhiệm vụ thương mại chuyển sang hình thức giao hàng ảo. Điều này cho phép chúng tôi tiến hành nhiều chương trình hơn trong suốt cả năm. Các phi vụ thương mại nhượng quyền ảo đầu tiên diễn ra vào tháng 9 năm 2020 và tiếp tục trên tất cả các khu vực lớn trên thế giới. Chúng tôi đang thấy những kết quả ban đầu đáng khích lệ dẫn đến những ngày khám phá ảo, những lá thư ý định đã ký và thậm chí cả những thỏa thuận đã được thực thi. Khi thủy triều đại dịch thay đổi, USFCS sẽ trở lại với quy mô rộng hơn, các phương pháp tiếp cận trực tiếp và các dịch vụ ảo của chúng tôi sẽ tiếp tục.
Chuyển đổi kỹ thuật số không còn là một lựa chọn trong nghiên cứu, vận hành và phát triển thị trường nhượng quyền toàn cầu. Nó là cần thiết để tiếp tục cạnh tranh.